Trong các giải pháp quảng cáo trực tuyến hiện nay có rất nhiều cách tính phí
thanh toán, phổ biến hiện nay là CPM tính tiền theo hiển thị, CPC tính tiền
theo click, CPA tính tiền cho hành động. nhưng tất cả hình thức trên đều là
quảng cáo trực tuyến Direct Ads. Nhưng không phải ai cũng hiểu được cách thể
loại quảng cáo này khi đặt banner hiển thị, hay quảng cáo trực tuyến trên các
website, cộng đồng mạng có lượng truy cập lớn.
3 hình thức tính tiền cho quảng cáo trực tuyến
Dưới đây là sự phân biệt giữa CPM, CPC, CPA
CPM
CPM là từ viết tắt của cụm từ Cost Per Million hay Cost Per thousand
Impression. Đây là loại quảng cáo trả tiền theo số lần hiển thị. website của
bạn càng có nhiều người xem và số trang mà họ xem càng nhiều thì bạn càng được
trả nhiều tiền. Công việc của bạn chỉ là đặt quảng cáo trên website, thu hút
thêm nhiều người xem và kiếm tiền mà không phải bận tâm đến điều gì khác.
Chi phí cho mỗi CPM là một trong những chiến lược tiếp thị phổ biến nhất được sử dụng trên mạng Internet cùng với chi phí cho mỗi nhấp chuột (CPC / PPC ) và Chi phí cho mỗi hành động (CPA ) (bao gồm cả CPL và CPS) . Quảng cáo CPM thường được ưa thích bởi các trang web vì họ có thể chắc chắn về doanh thu, họ sẽ tạo ra lưu lượng truy cập trang web của họ, nhưng CPM có thể được so sánh với chiến lược tiếp thị khác nhau bằng cách kiểm tra chi phí hiệu quả cho mỗi ( eCPM ). eCPM thông báo cho trang web những gì họ sẽ nhận được nếu họ bán được vị trí quảng cáo trên cơ sở CPM bằng cách dựa trên tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và / hoặc tỷ lệ Chuyển đổi (CVR ) của chiến dịch
- Ưu điểm: loại quảng cáo này đơn giản, dễ sử dụng và dễ kiếm tiền do bạn không
phải làm gì khác ngoài việc đặt quảng cáo trên website cho chúng hiển thị. Các
công việc còn lại như tìm kiếm nhà quảng cáo, thống kê thu nhập, thanh toán, …
đều do các hệ thống quảng cáo làm. Loại quảng cáo này hầu như đều có thể đặt
trên mọi loại blog. Do vậy, bất kể blog của bạn có chủ đề gì, nội dung trên đó ra
sao, bạn đều có thể sử dụng loại quảng cáo CPM để kiếm tiền. Nếu như blog của
bạn có nhiều người xem thì đây là một loại quảng cáo rất thích hợp và là nguồn
thu nhập rất ổn định.
- Nhược điểm: do là một hình thức trả tiền theo số lần hiển thị, nên nếu website
của bạn có ít người xem và số lượng page view của bạn không nhiều thì bạn sẽ
chẳng kiếm được bao nhiêu từ nó. Ngoài ra, một số hệ thống quảng cáo còn yêu
cầu mỗi ngày hoặc mỗi tháng bạn phải có tối thiểu bao nhiêu người truy cập hoặc
bao nhiêu page view thì mới chấp nhận cho bạn tham gia. Cho nên, nếu bạn có ít
người truy cập thì không phải lúc nào bạn cũng tham gia được hình thức quảng
cáo này.
CPC
- Giới thiệu: CPC (Cost Per Click) hay PPC (Pay Per Click) là hình hệ thống
quảng cáo trả tiền cho từng cú click lên quảng cáo. Công việc lúc này của bạn
không còn đơn giản là đặt quảng cáo, chờ nó hiển thị để kiếm tiền như CPM nữa,
mà bạn phải bỏ công sức để tối ưu nó sao cho người đọc click vào thì bạn mới
kiếm được tiền. Để người đọc click vào quảng cáo không phải là một việc đơn
giản. Bạn cần phải có nội dung phù hợp với quảng cáo, cần phải có vị trí đặt
quảng cáo, màu sắc, kích cỡ thích hợp thì mới có được nhiều click. Bạn sẽ phải
bỏ nhiều thời gian và công sức hơn nếu muốn kiếm tiền từ CPC.
- Ưu điểm: dễ tham gia. Hầu như các hệ thống quảng cáo không yêu cầu mức
traffic của bạn. Cho dù là một site mới thành lập hay đã lâu năm, bạn đều có
thể tham gia hệ thống quảng cáo này. Khi đó, thu nhập của bạn không còn phụ
thuộc vào số lượng người xem nữa, mà nó sẽ phụ thuộc vào số click. Có thể blog
của bạn có ít người xem hơn blog khác, nhưng bạn biết tối ưu hóa quảng cáo để
được người đọc click nhiều hơn thì thu nhập của bạn sẽ cao hơn. Do nó đòi hỏi
bạn phải bỏ ra nhiều công sức hơn nên nó cũng giúp bạn kiếm được nhiều tiền
hơn.
- Nhược điểm: phải có click mới có tiền. Bạn chỉ có thể tối ưu hóa nội dung
cũng như quảng cáo, còn bạn kiếm được bao nhiêu tiền thì bạn không thể quyết
định được. Người đọc sẽ quyết định bạn kiếm được bao nhiêu tiền. Bạn hoàn toàn
bị phụ thuộc vào người đọc do vậy có thể nói đây là hình thức quảng cáo không
mang lại thu nhập ổn định như CPM.
CPA
CPA (Cost per Action), hay còn được gọi với các tên khác như: CPL
(Cost per Lead) hay CPS (Cost per Sales). Đây là hình thức hiệu quả mạng lại
cao nhất và cũng là hình thức trả tiền cao nhất trong các hình thức quảng cáo.
Từ quảng cáo này visitor khi truy cập website và thấy doanh nghiệp bạn trên
banner hiển thị và click vào banner để đến website và hành động, thao tác trên
website đó, các hành động đó có thể trả tiền hoặc không trả tiền theo nhà cung
cấp quy định. Các hành động ở đâu có thể là: đăng ký tài khoản, xem trang, đăng
ký nhận mail, và mức cao nhất là móc tiền mua sản phẩm
Tính toán CPA = chi tiêu / số hiển thị x CTR x CR. Hãy nói rằng trong từ 20.000 hiển thị, bạn có 5% nhấp chuột (CTR) tới trang đích của bạn (trang web) và 30% trong số 5% này trở thành khách hàng (CR):
$ 200 / [20.000 x 0,05 x 0,30] = $ 0,67 là chi phí mỗi lần có khách hàng mua sản phẩm.
- Ưu điểm: Kiếm được nhiều tiền nhất. Do chúng có yêu cầu cao
nhất nên số tiền mà bạn kiếm được từ chúng cũng sẽ cao nhất nếu bạn thực hiện
tốt. CPA cũng không hề yêu cầu blog của bạn có nhiều người xem hay không, chúng
cũng không phụ thuộc vào người dùng click nhiều hay ít, mà chúng phụ thuộc vào
hành động cuối cùng của người đọc. Có thể người khác có nhiều người xem hơn
bạn, người đọc của họ click vào quảng cáo nhiều hơn bạn, nhưng người đọc trên
blog của họ không thực hiện “Action” cuối cùng mà nhà quảng cáo yêu cầu nhiều
như người đọc trên blog của bạn làm thì bạn vẫn kiếm được nhiều tiền hơn họ.
- Nhược điểm: Khó kiếm tiền nhất. Không phải người đọc nào cũng chấp nhận thực
hiện các hành động mà nhà quảng cáo yêu cầu. Có thể họ chỉ click vào quảng cáo,
nếu thấy có ích thì họ còn đọc, nếu không họ sẽ chẳng thèm quan tâm nó là gì.
Điều khó nhất là bạn phải làm thế nào để người đọc chấp nhận thực hiện các hành
động mà nhà quảng cáo yêu cầu. Đây là việc không hề đơn giản nếu như họ còn
phải bỏ tiền túi ra.
Vậy từ những hình thức quảng cáo trả tiền trên tùy theo sản phẩm
, dịch vụ, quy mô, chiến lược của doanh nghiệp mà lựa chọn hình thức quảng cáo
CPA, CPM, hay CPC.